Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

Tại Hà Nội, ghi nhận của phóng viên trại trường Đại học Xây dựng, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi sớm. Phần lớn thí sinh nhận định đề thi không quá khó, dễ dàng đạt điểm trên trung bình.
Bùi Văn Cường quê ở Hải Dương, dự thi khối A cho biết, đề thi môn Hóa có 50 câu hỏi. Nội dung trong đề phần lớn tập trung vào phần nội dung Nhôm và Oxít sắt.
“Năm nay đề thi môn Hóa không có hai phần chung và riêng như mọi năm. Trong đề thi, hai nội dung này được gộp lại thành một. Phần câu hỏi lý thuyết ít hơn mọi năm, khoảng 25 câu. Câu hỏi phần bài tập cũng không quá khó. Chỉ có khoảng 3 câu hỏi mang tính chất phân loại học sinh khá, giỏi”, Cường nói.
thí sinh thích thú với đề thi đại học môn hóa

Cường cho biết, đề môn Hóa năm nay có thêm điểm mới, có 3 câu hỏi trong đề thi làm bằng đại học ngoài dữ liệu cho sẵn có thêm phần hình vẽ. Khi làm dạng này, thí sinh dễ dàng nhìn ra cách làm và tìm nhanh được đáp án đúng. Dạng câu hỏi này khiến nhiều thí sinh cảm thấy thích thú.
Cùng dự thi tại trường Đại học Xây dựng, Nguyễn Thanh Tùng, quê ở Hải Hậu, tỉnh Nam Định cho hay, nội dung trong đề thi đều năm trong sách giáo khoa, không có câu hỏi đánh đố học sinh. Tùng tô "bừa" khoảng 5 câu hỏi trong đề thi vì khó không làm được.
“Em thấy khó ở câu số 6. Câu hỏi này em loay hoay mãi không tìm được công thức áp dụng. Em nghĩ đây là câu hỏi khó mang tính chất phân loại học sinh. Bài thi môn Hóa em hoàn thiện được 80% phần bài làm”, Tùng nói.
Tùng cũng cho hay, đề thi được đánh giá phù hợp với học sinh bởi có nhiều câu hỏi gỡ điểm thuộc phần lý thuyết. Các câu hỏi lý thuyết năm nay cũng ít hơn so với năm 2013. Đề thi có khoảng 10 câu khó hơn thuộc về phần hóa học vô cơ, sắt. Tùng dự thi khối A, chuyên ngành cầu đường.
Tại TP. HCM, ở một số hội đồng thi, khá nhiều thí sinh tỏ ra buồn bã vì không làm được bài.
Tại hội đồng thi làm bằng đại học trường ĐH Sư phạm (An Dương Vương, quận 5), nhiều thí sinh cho biết, đề thi năm nay khá dài và khó hơn mọi năm, đặc biệt là phần bài tập mặc dù chủ yếu vẫn xoay quanh kiến thức lớp 12.
Thí sinh Phạm Thị Như (Lâm Đồng), thi ngành Sư phạm Tiểu học cho biết: “Phần bài tập nhiều hơn lý thuyết nên bắt buộc bọn em phải tính toán nhiều. Quay đi quay lại đã hết thời gian. Đề thi có 50 câu thì em đã đánh lụi gần 20 câu rồi”.
Tương tự, thí sinh Lê Thị Diễm Thúy (Bến Tre) cũng chia sẻ: “Phần lý thuyết thì tương đối dễ, chỉ cần học bài là làm được. Còn phần bài tập, đặc biệt là hóa vô cơ thì rất khó, với những bài tập thế này, phải có học lực khá giỏi mới làm được”.
Kết thúc 3 môn thi, không giấu được vẻ thất vọng, thí sinh Dương Thúy Dương (Đồng Nai) cho biết: “Hôm qua em làm bài cũng không tốt lắm, về xem lại đáp án thì chắc chỉ được khoảng 10, 11 điểm. Cứ nghĩ hôm nay sẽ gỡ lại điểm ở môn Hóa vì đây là môn tủ của em, ai ngờ đề Hóa năm nay khó, muốn đạt điểm như hai môn kia chắc cũng không được. Thôi thì ráng ôn tập để thi tiếp đợt 2”.
Những thí sinh tí hon
Sở hữu chiều cao 1,28m và khuôn mặt rất giống trẻ con, ngay trong buổi thi đầu tiên, Nguyễn Trung Hiếu (quê Hải Dương) đã bị các bạn sinh viên tình nguyện nhầm tưởng là em của một thí sinh dự thi và nhờ bảo vệ đưa ra khỏi trường. Thế nên, khi biết đây là một thí sinh dự thi vào trường ĐH Công nghệ TP.HCM, nhiều người đã không khỏi bất ngờ.
Bản thân bị khuyết tật bẩm sinh, khiến cơ thể chỉ mãi như một đứa trẻ tầm 7, 8 tuổi, ngay từ những ngày đầu đi học, Hiếu đã rất mặc cảm với mọi người xung quanh và từng có ý định bỏ học. Thế nhưng, được sự động viên của gia đình, người thân, cộng thêm quyết tâm của bản thân, cậu lại cố gắng đến trường.
những thí sinh đăc biệt trong kì thi đại học

Được biết năm nay, Hiếu đăng ký vào ngành Công nghệ Thông tin của trường ĐH Công nghệ TP.HCM. “Từ bé, em đã rất thần tượng anh Nguyễn Công Hùng làm bằng đại học (hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng – PV) và mong ước trở thành một người như anh ấy. Thế nên, ngoài việc học ở trường, em còn được ba mẹ mua cho bộ máy vi tính để có thể vừa học, vừa tìm hiểu thông tin”.
Trải qua 3 môn thi, Hiếu cho biết mình chỉ hoàn thành được khoảng 50 – 60% đề bài. “Đề năm nay hơi khó, em cố gắng lắm nhưng kết quả cũng không được như mong muốn. Nếu may mắn thì chắc cũng đủ điểm đậu, nếu không đậu thì sang năm em lại đăng ký thi tiếp, đến khi nào hoàn thành được ước mơ làm bằng đại học của mình mới thôi”, Hiếu chia sẻ.
Một trường hợp tương tự là thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh Như (quê Long An), dự thi vào khoa Xã hội học - trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TPHCM. Bố của thí sinh này cho biết, từ khi sinh ra, bác sĩ đã xác định Như bị mắc bệnh lùn tuyến yên khiến tay chân phát triển không lành lặn và chỉ cao khoảng 1,2m. Quỳnh Như cho biết, đợt này, Như đăng ký thi vào ngành Xã hội học với mong muốn sau khi ra trường có thể làm được những việc có ích, hỗ trợ cho các bạn cùng cảnh ngộ với mình.
Niềm đam mê môn Vật lý của một học sinh khiếm thị
Tại hội đồng thi trường ĐH Sư phạm TPHCM (An Dương Vương, quận 5) cũng có một thí sinh khá đặc biệt. Dù khiếm thị và được đặc cách tuyển thẳng nhưng Nguyễn Lê Gia Hỷ, học sinh lớp 12A9 trường THPT Nguyễn An Ninh (quận Tân Bình) vẫn quyết tâm thi vào ngành Sư phạm Vật lý vì niềm đam mê với các môn tự nhiên. Để em có thể hoàn thành tốt kỳ thi của mình, Hội đồng thi trường ĐH Sư phạm đã bố trí thí sinh này thi ngay trong phòng hội đồng với một giám thị vừa coi thi, vừa hỗ trợ.
“Ở môn thi Toán, em được một thầy giám thị đọc đề để chép lại trên giấy thi chữ nổi (dành riêng cho người khiếm thị). Riêng 2 môn trắc nghiệm, các thầy ngồi bên cạnh và đọc từng câu hỏi để em lựa chọn đáp án cho bài làm. Toán và Lý thì em làm tốt hơn. Sáng nay, môn Hóa hơi khó nên em làm bài không tốt lắm”.
Ông Nguyễn Hữu Long (bố Hỷ-PV) chia sẻ về căn bệnh của con trai mình: “Lúc Hỷ được khoảng 5 tuổi, trong một lần chạy nhảy thì không may bị té cầu thang. Từ đó, mắt của em mờ dần và cuối cùng là không nhìn thấy gì nữa. Đi khám, bác sĩ cho biết võng mạc của Hỷ mỏng hơn người bình thường, nên khi gặp va đập mạnh mắt rất dễ bị tổn thương, ảnh hưởng đến thị lực”.
Hỷ cho biết, mình chỉ còn khả năng phân biệt được sáng tối, hay những bóng mờ mờ nếu như có ai đó tới gần. Mặc dù vậy, khiếm khuyết cơ thể chưa bao giờ ảnh hưởng đến cuộc sống của cậu học trò đầy nghị lực này.  “Lúc đi học, ban đầu em cũng gặp một chút khó khăn trong việc đi lại, vui chơi cùng các bạn hay nghe thầy cô giảng bài, đặc biệt là những bài có liên quan đến hình vẽ. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của nhà trường, thầy cô, mọi chuyện cũng dần ổn định”. Nhờ những cố gắng không ngừng, trong suốt 3 năm phổ thông, Hỷ luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.
Hôm nay, 8/7, gần 750.000 thí sinh (TS) trên cả nước sẽ đến trường làm thủ tục đợt 2 kỳ thi ĐH-CĐ 2014. Đợt này có nhiều môn xã hội, các giáo viên nhận định đề thi năm nay sẽ bám sát thực tiễn.
Cần những suy nghĩ táo bạo, sắc sảo
Theo cô Nguyễn Thị Hoàng Mai, giáo viên Trường Phổ thông Năng khiếu (thuộc ĐHQG TP HCM), cấu trúc đề thi ĐH vẫn là câu 2 điểm, câu 3 điểm và câu 5 điểm. Trong đó, câu 1 nhiều khả năng sẽ là đọc hiểu. Câu 2 là nghị luận xã hội có thể không tiếp tục ra về vấn đề biển đảo nhưng chủ đề vẫn là lòng yêu nước. Đối với câu 3, đề sẽ không giống như thi tốt nghiệp THPT mà là câu đậm chất nghị luận văn học.
Một giáo viên tại TP HCM nhận định khả năng về sự kết hợp cả nghị luận xã hội với nghị luận văn học như đề thi làm bằng đại học tốt nghiệp vừa rồi sẽ ít xảy ra. Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý một vấn đề có tính khả thi tức là có sự tích hợp, liên quan giữa câu 2 và câu 3 trong cùng một vấn đề ở trong một tác phẩm, đoạn trích.
Giáo viên này nêu dạng đề có thể gặp là: Đề bài 1:“Nguyễn Tuân là một nhà văn biết quý trọng nghề nghiệp của mình… Đối với ông, nghệ thuật là một hình thái lao động nghiêm túc, thậm chí “khổ hạnh” và ông lấy chính cuộc đời cầm bút dài hơn nửa thế kỷ của mình để chứng minh cho quan niệm ấy” (SGK Ngữ văn 12 nâng cao). Câu 1 (5 điểm): Bằng hiểu biết về tùy bút Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân), hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. Câu 2 (3 điểm): Mỗi người chúng ta đều có một “công việc mơ ước”. Hãy viết một bài văn khoảng 600 từ về công việc đó và cho biết anh /chị phải làm gì để sống được với nghề.
đợt 2 kì thi đại học chú trọng chủ đề yêu nước

Để chủ động về thời gian trong khi làm bài thi làm bằng đại học, theo giáo viên này, TS nên chia thời gian 180 phút cho các câu như sau: Câu 1 khoảng 10-15 phút, câu 2 khoảng 70-75 phút, còn lại là câu 3. Với câu nghị luận xã hội, TS không nhất thiết phải viết đúng 600 từ mà có thể dài hơn và phải có dẫn chứng thực tế.
Một giảng viên Khoa Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng đối với các môn xã hội, TS nên thể hiện những suy nghĩ táo bạo, sắc sảo, thậm chí là quan điểm phản biện. Trong hướng dẫn chấm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) luôn luôn ghi chú có thể chấm điểm với những bài làm có ý trả lời khác với đáp án nếu thuyết phục.
Bảo đảm đủ ý
Cô Vũ Như Thiên Hương, giáo viên Trường THPT Nhân Việt, nhận định đề thi ĐH năm nay sẽ ra chủ yếu trong chương trình lớp 12, trong đó có những câu đề cập đến vấn đề biển đảo nhưng khai thác ở khía cạnh kinh tế, giao thông, công nghiệp… Với hướng đổi mới trong cách ra đề thi của Bộ GD-ĐT thì đề sẽ không còn phần riêng, cũng không yêu cầu TS phải học thuộc một cách máy móc mà cần hiểu và vận dụng kiến thức thực tế để làm bài.

Buổi tọa đàm đã lý giải những điểm mới, giải đáp những khúc mắc xoay quanh hai nội dung chính: Công tác tuyển sinh và quy định về tự chủ tuyển sinh năm 2014 của các trường Đại học, Cao đẳng.

Sáng nay (26/12) tại Trụ sở Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã diễn ra buổi đối thoại trực tuyến với chủ đề: “Những điểm mới trong tuyển sinh Cao đẳng, Đại học năm 2014” với sự tham gia của khách mời và chủ trì cuộc đối thoại Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bùi Văn Ga, Vụ trưởng Vụ Đại học, Cao đẳng - Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng cục khảo thí chất lượng - Mai Văn Trinh, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Trần Văn Nghĩa.

đổi mới tuyển sinh thí sinh có cơ hội vào đại học nhiều hơn


Chương trình được tường thuật trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, tường thuật trực tiếp trên kênh VTC1. Tất cả các phụ huynh, học sinh, những người quan tâm tới nội dung làm bằng đại học này đều có thể gửi câu hỏi, thắc mắc của mình tới địa chỉ email: doithoai@chinhphu.vn hoặc gọi tới số điện thoại: 08.048113 để được Thứ trưởng cũng như các lãnh đạo Vụ, Cục trả lời cụ thể.
Mở đầu cuộc đối thoai, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã cung cấp điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2014, đó là tiến hành bỏ phương án thi 3 chung và các trường tự chủ trong việc tuyển sinh. Theo Thứ trưởng, việc thay đổi phương án 3 chung là một tất yếu, phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Mỗi chương trình, kế hoạch, mỗi phương án đều có những thời điểm và thực hiện chức năng riêng. 3 chung đã hoàn thành nhiệm vụ và đã đến lúc cần thay đổi một phương án khác phù hợp với xu hướng làm bằng đại học chung.

Thứ trưởng lý giải thêm về tự chủ trong công tác tuyển sinh tại các trường Đại học, Cao đẳng nghĩa là: các trường có quyền đặt ra cách thức thi, các môn thi, đổi mới xét tuyển, đổi mới ra đề thi, tổ chức tuyển sinh riêng, cơ chế riêng,… sao cho phù hợp với quy trình đào tạo của trường, cũng như tạo điều kiện cho các thí sinh có năng lực phù hợp với chương trình đào tạo của trường.

Ông Bùi Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Cao đẳng cho biết thêm: “Nhà trường tự tổ chủ, tự tổ chức, tự chịu trách nhiệm, nếu trường nào chưa đủ khả năng tổ chức Bộ sẽ tổ chức cho và hướng dẫn tổ chức. Tuy nhiên, các trường cần chủ động trong quy định đổi mới này”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, các thí sinh trong kỳ thi năm nay không nên quá lo lắng với điểm đổi mới này bởi việc đổi mới nhằm khắc phục những điểm yếu mà công tác tuyển sinh cũ chưa làm tốt. “Đổi mới để tốt cho công tác giáo dục, đổi mới để bảo vệ quyền lợi cho các em học sinh”. Chẳng hạn, với những thí sinh học rất giỏi Toán nhưng kém Lý, Hóa, thay vì phải thi khối A như trước kia, các em có nhiều lựa chọn hơn với nhiều trường chỉ yêu cầu cao với môn Toán. Năng lực, sở trường được lựa chọn phù hợp với cách thức đào tạo, chương trình đào tạo của trường.

Cục trưởng cục khảo thí chất lượng Mai Văn Trinh phân tích những ưu điểm và hạn chế của điểm đổi mới trong quy định tự chủ tuyển sinh. Với cách thức tuyển sinh mới này, nhược điểm lớn nhất đó là các trường tổ chức thi riêng. Vì vậy, kết quả thi riêng không được lấy làm kết quả thi chung xét tuyển cho các trường khác (chỉ những trường có chung chương trình, cách thức đào tạo có thể xét lại kết quả. Bên cạnh đó, ưu điểm lớn nhất của tự chủ tuyển sinh là thí sinh được lựa chọn phù hợp theo đúng năng lực sở trường, thí sinh cũng có nhiều cơ hội vào Đại học hơn nếu học lệch môn và một năm có 2 đợt tuyển sinh Đại học.

Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Sau khi Bộ GD-ĐT quyết định dừng tuyển sinh đối với 207 ngành đào tạo ĐH, hàng loạt trường đã cấp tập làm giải trình, báo cáo bổ sung đội ngũ, đề nghị được tuyển sinh trở lại ngay.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Anh Tuấn - vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT - cho hay: “Bộ GD-ĐT đã nhận được báo cáo giải trình của gần 30 trường kèm theo minh chứng với đề nghị được tuyển sinh trở lại khoảng 100 ngành đào tạo. Kết quả rà soát lại báo cáo của các trường lần này vẫn cho thấy số lượng giảng viên “ảo” không ít và có hiện tượng một giáo sư, tiến sĩ đứng tên làm giảng viên cơ hữu ở 2-3 trường”.
Tạo điều kiện cho những ngành đặc thù
Ngay cả những ngành được coi là thế mạnh của một số trường có truyền thống và lịch sử phát triển lâu đời, đội ngũ giảng viên cơ hữu vẫn còn mỏng, không đáp ứng đủ điều kiện tối thiểu theo quy định làm bằng đại học.
Nhiều trường khối văn hóa - nghệ thuật cho rằng phán quyết của bộ không thỏa đáng “vì có vẻ bộ không hiểu ngành đặc thù”. Liệu bộ có thay đổi quyết định để chứng minh mình “hiểu rõ các ngành đào tạo, trong đó có các ngành đặc thù”?
Trên thực tế, bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT và đại diện hai Bộ cũng đã trực tiếp làm việc, trao đổi rất kỹ về điều kiện đào tạo, tuyển sinh của một số ngành thuộc khối Văn hóa Nghệ thuật. Phải thẳng thắn thừa nhận rằng đội ngũ giảng viên của một số ngành đào tạo nghệ thuật có trình độ sau ĐH hiện còn ít, thậm chí có ngành rất hiếm là thực trạng chung trong toàn quốc.
Theo đề nghị của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ GD-ĐT đã có công văn về việc cho phép áp dụng linh hoạt các điều kiện đặc thù của ngành để đảm bảo đủ số giảng viên cơ hữu trong giai đoạn quá độ từ năm 2014-2017, tạo điều kiện cho các trường có đào tạo các ngành nghệ thuật đặc thù có thời gian kiện toàn đủ đội ngũ theo quy định chung. Theo đó, Bộ GD-ĐT cho phép các trường tính giảng viên cơ hữu với giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ đúng ngành đã nghỉ hưu, có hợp đồng dài hạn, làm việc toàn phần với cơ sở đào tạo. Thực tế, cách tính giảng viên cơ hữu này trước đây chỉ áp dụng cho khối các trường ngoài công lập, nhưng nay sẽ tạm thời cho phép các trường nghệ thuật công lập cũng được vận dụng.
Ngoài ra, các ngành nghệ thuật cũng được tính giảng viên cơ hữu đối với giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ đúng ngành có tham gia giảng dạy dù đang công tác ở cơ quan khác, nhưng được sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan đang công tác tạo điều kiện thời gian để tham gia giảng dạy với mức tính tối đa bằng 50% giảng viên cơ hữu. Trường hợp giảng viên là giáo sư, tiến sĩ ở ngành gần có ít nhất hai công trình nghiên cứu đã công bố liên quan đến ngành, chuyên ngành giảng dạy cũng được tính là giảng viên cơ hữu.
Không riêng gì các ngành nghệ thuật, mà nhiều ngành Ngôn ngữ cũng cho rằng mình cần được ứng xử với cơ chế riêng. Sẽ có ngoại lệ nào dành cho các ngành này không, thưa ông?
Cũng như đối với một số ngành thuộc khối Văn hóa - Nghệ thuật, Bộ GD-ĐT cũng chấp nhận áp dụng giải pháp linh hoạt huy động giảng viên cơ hữu đối với các trường trong giai đoạn quá độ từ 2014-2017 là các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ giảng dạy dài hạn tại các trường làm bằng đại học. Các giáo sư, tiến sĩ ngành gần nhưng có công trình nghiên cứu liên quan đến ngành Ngôn ngữ giảng dạy cũng được tính là giảng viên cơ hữu.
62 ngành đại học được tuyển sinh trở lại

Liệu có giơ cao đánh khẽ?
Vậy với những ngành không phải đặc thù, bộ dựa vào căn cứ nào để cho phép tuyển sinh trở lại?
Ngành được tuyển sinh trở lại phải đảm bảo đáp ứng điều kiện về giảng viên theo quy định. Trường muốn tuyển sinh trở lại ngành nào đó phải có báo cáo, giải trình kèm theo minh chứng cụ thể về từng giảng viên. Bộ GD-ĐT kiểm tra, rà soát và có công văn trả lời nhà trường. Thực tế một số trường đã nộp báo cáo trước đây thiếu chính xác, báo cáo không đầy đủ hoặc nhầm lẫn về số liệu giảng viên nên đã báo cáo lại. Các trường hợp này bộ đã kiểm tra, rà soát theo đúng quy trình.
Thời gian qua, có trường đã sắp xếp, cân đối lại đội ngũ giảng viên giữa các ngành đào tạo, cũng có nhiều trường đã tuyển dụng hoặc bổ sung được giảng viên có trình độ theo yêu cầu. Những trường báo cáo bổ sung đội ngũ so với trước bắt buộc phải có minh chứng hợp lệ như quyết định tuyển dụng nếu tuyển giảng viên mới hoặc văn bằng nếu giảng viên vừa tốt nghiệp trình độ theo yêu cầu. Trên cơ sở báo cáo lần hai của các trường, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét từng ngành cụ thể để cho phép tiếp tục tuyển sinh trở lại ngay. Qua rà soát đã xuất hiện giảng viên ký hợp đồng làm giảng viên cơ hữu cùng lúc ở nhiều trường khác nhau, trường hợp này bộ chưa chấp nhận.

Trong số hàng nghìn lượt thí sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh ĐH tại Hà Nội ngày 9/3, nhiều câu hỏi vẫn tập trung vào những điểm mới tuyển sinh năm nay mà Bộ GD-ĐT “nợ” chưa có thông tin chính thức.

Tránh sai sót với mẫu đăng ký mới
Dự kiến chậm nhất là 17/3 các thí sinh sẽ có tài liệu và mẫu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm nay. Ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT cho biết, mẫu hồ sơ đăng ký dự thi làm bằng đại học, CĐ năm nay có thêm mục dành cho thí sinh dự thi vào các trường tuyển sinh riêng. “Do có nhiều thay đổi nên thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh năm nay chậm 1 tuần so với mọi năm. Bộ GD-ĐT đang cố gắng để phát hành sớm cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014” – ông Trần Văn Nghĩa chia sẻ.
Theo ông Trần Văn Nghĩa, mẫu phiếu năm nay sẽ có thay đổi nên thí sinh lưu ý cách ghi hồ sơ được hướng dẫn cụ thể trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 và trên bìa hồ sơ. Thí sinh cần đọc kỹ những hướng dẫn này để tránh sai sót. Theo đó, mẫu phiếu cũ có mục 2 để thí sinh đăng ký vào trường tổ chức thi theo kỳ thi 3 chung; mục 3 để đăng ký vào trường sử dụng kết quả của kỳ thi chung nhưng không tổ chức thi. Năm nay, dưới mục 2 của hồ sơ sẽ có thêm một dòng để thí sinh đăng ký vào trường tổ chức thi riêng. Thí sinh đăng ký dự thi vào những trường này bắt buộc phải nộp thêm những hồ sơ theo yêu cầu riêng của trường sau khi đề án tuyển sinh riêng của trường đó chính thức được thông qua sẽ đăng tải trên website của Bộ GD-ĐT và website của các trường này.
Liên quan đến thông tin về tuyển sinh riêng năm 2014, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ:“Từ năm nay, một số trường làm bằng đại học, CĐ sẽ tổ chức tuyển sinh riêng. Để giúp các trường chưa chuẩn bị kịp phương án tuyển sinh riêng, từ nay đến năm 2016, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi chung. Các phương án tuyển sinh riêng của các trường đã được công bố công khai để xã hội và thí sinh quan tâm, đóng góp ý kiến. Phương án nào được dư luận xã hội đồng tình mới được áp dụng. Kỳ thi chung do Bộ tổ chức không có thay đổi lớn so với những năm trước. Như vậy các thí sinh sẽ có nhiều sự lựa chọn dự thi và có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn”.
tuyển sinh đại học thay đổi mẫu đăng ký

Vẫn lo lắng lựa chọn ngành nghề
Với các thông tin cảnh báo về việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh khối ngành Kinh tế, Tài chính do nhu cầu nguồn nhân lực này sẽ bão hòa, theo ông Trần Văn Nghĩa, vấn đề này cần có tầm nhìn xa hơn. Hiện nay nhóm ngành Kinh tế không nóng như 4-5 năm trước, nhưng sau giai đoạn khó khăn thì kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại và nhu cầu nhân lực ngành Kinh tế - Ngân hàng sẽ cao hơn hiện nay rất nhiều. Vì vậy, với những thí sinh thực sự yêu thích ngành nghề này thì cơ hội kiếm việc làm trong tương lai không ít.
Một trong những khu vực tư vấn có nhiều thí sinh Hà Nội quan tâm là khối Khoa học Tự nhiên, Kỹ thuật Công nghệ và các hình thức đào tạo song ngành, học ngành kép, ngành đào tạo tài năng và chất lượng cao của các trường đại học. TS Trịnh Thị Thúy Giang, Trưởng phòng Chính trị và công tác sinh viên trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG Hà Nội cho biết, ĐHQG Hà Nội hiện có nhiều ưu đãi cho sinh viên học những ngành đang có nhu cầu nhân lực cao, đồng thời có nhiều cơ hội cho những sinh viên giỏi như học song song hai ngành trong số các trường thành viên của ĐHQG Hà Nội. “Để tạo điều kiện cho sinh viên có thể tốt nghiệp hai ngành, ĐHQG Hà Nội cho phép những sinh viên đạt kết quả tích lũy tín chỉ được học thêm một ngành thứ 2 (học ngành kép). Có thể học hai ngành trong một trường hoặc hai ngành ở 2 trường thành viên của ĐHQG Hà Nội” - TS Trịnh Thị Thúy Giang cho biết.

Bỏ điểm sàn là quyết định mới đặc biệt vừa được Bộ GDĐT công bố ngày 12/3 trong Thông tư sửa đổi quy chế tuyển sinh ĐH CĐ năm 2014.

Với điểm mới này, kỳ thi tuyển sinh CĐ-ĐH năm nay các thí sinh không còn phải hồi hộp chờ công bố điểm sàn để biết mình đỗ hay trượt. Thay vào đó, Bộ GDĐT sẽ xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xét tuyển vào ĐH, CĐ đối với từng khối và từng ngành đào tạo làm bằng đại học. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Bộ GDĐT vẫn chưa đưa ra được bảng các tiêu chí khung đảm bảo chất lượng này.
tuyển sinh đại học chính thức bỏ điểm sàn

Ngoài việc quyết định điểm tuyển sinh, các trường còn được tự chủ tuyển sinh tới mức mỗi trường được tổ chức từ 1 - 2 lần tuyển sinh. Bộ GDĐT sẽ quy định cụ thể về thời gian tuyển sinh; các trường tuyển sinh riêng thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh làm bằng đại học từ khâu ra đề, tổ chức thi, chấm thi, xét tuyển… Một điểm lưu ý là kết quả thi của thí sinh thi vào trường tổ chức thi riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển thí sinh dự thi kỳ thi chung do Bộ GDĐT tổ chức.
Quy chế cũng bổ sung yêu cầu các trường phải in 3 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ cho tất cả thí sinh (khác với trước đây chỉ có thí sinh có điểm trên sàn mới nhận được giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển). Thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 31/10 hàng năm đối với trường ĐH và 15/11 hàng năm đối với trường CĐ.
Cũng theo Bộ GDĐT, các đối tượng ưu tiên được bổ sung và sửa đổi nhiều. Cụ thể, đối tượng ưu tiên theo khu vực (đối tượng 01) được rút lại chỉ gồm các thí sinh là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú tại các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 (khác với trước đây quy định rộng theo địa phương); bổ sung thêm đối tượng 05 gồm: Chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn; thôn đội trưởng, trung đội trưởng dân quân tự vệ nòng cốt, dân quân tự vệ đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ nòng cốt từ 12 tháng trở lên, dự thi vào ngành quân sự cơ sở