This is featured post 2 title
Replace these every slider sentences with your featured post descriptions.Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha - Premiumbloggertemplates.com.
This is featured post 3 title
Replace these every slider sentences with your featured post descriptions.Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha - Premiumbloggertemplates.com.
Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014
19:55
Unknown
Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) thuộc hệ
thống các trường Công an nhân dân và là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên
cứu khoa học về phòng cháy và chữa cháy duy nhất ở Việt Nam.
Từ nơi đây, hàng ngàn học viên được đào tạo trình độ
lam bang dai hoc, trung cấp PCCC,
lái xe chữa cháy, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, chuyên
môn giỏi, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao về nhận
công tác tại các đơn vị Cảnh sát PCCC, các cơ quan, doanh nghiệp trên khắp mọi
miền Tổ quốc. Họ là lực lượng nòng cốt góp phần quan trọng trong nhiệm vụ bảo đảm
an toàn PCCC các cơ sở kinh tế - văn hóa - xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật
tự, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân.
Tiền thân của Trường lam bang dai hoc PCCC là Tổ Giáo dục Phòng cháy chữa cháy thuộc Trường
Công an Trung ương (9/1963 - 12/1965), sau đó trở thành Khoa Cảnh sát Phòng
cháy chữa cháy (12/1965 - 7/1971); Phân hiệu Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy
(7/1971 - 9/1976); Trường Hạ sỹ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (9/1976 –
11/1984); Trường Cao đẳng Phòng cháy chữa cháy (11/1984 - 10/1999). Trước yêu cầu
cấp thiết đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới, đảm bảo phục vụ sự nghiệp công
nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, ngày 14/10/1999 Thủ tướng Chính phủ đã ký
Quyết định 203/1999/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học PCCC trên cơ sở Trường Cao
đẳng PCCC. Trường có nhiệm vụ đào tạo cán bộ PCCC trình độ đại học và các trình
độ thấp hơn; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về PCCC; Nghiên cứu khoa học về
PCCC phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Quá trình 35 năm xây dựng và phát triển của nhà trường
gắn liền với sự phát triển của đất nước, nền giáo dục - đào tạo Việt Nam nói
chung và lực lượng Công an nhân dân nói riêng. Vượt lên những khó khăn, thử
thách, các thế hệ cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên, học viên, đã tô thắm
truyền thống vẻ vang của nhà trường, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng lực lượng
Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC nói riêng, góp phần giữ vững
an ninh trật tự trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Trong quá trình
xây dựng và phát triển, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, Trường ĐH PCCC đã
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, được xã hội tín nhiệm và đánh giá cao.
Trường đã tập trung củng cố tổ chức, xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và
cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng chương trình, nội dung đào tạo; củng cố, biên
soạn hệ thống giáo trình tài liệu phục vụ dạy và học, đầu tư xây dựng cơ sở vật
chất phục vụ học tập, nghiên cứu…. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng
dụng kỹ thuật và công nghệ PCCC, là thành viên của Hiệp hội các trường đại học,
cao đẳng và thành viên của Câu lạc bộ khoa học các trường đại học kỹ thuật Việt
Nam; Không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các nước như: Nga, Nhật Bản,
Belarus, Singapore, Trung Quốc…trong lĩnh vực đào tạo để nâng cao trình độ nghiệp
vụ PCCC. Đặc biệt, hiện nay, Trường ĐH PCCC là trường duy nhất trong hệ thống
các trường Công an nhân dân mở rộng phạm vi đào tạo cho các đối tượng ngoài
ngành Công an (hệ dân sự) ở hai bậc đại học và trung cấp. Trường là cơ quan chủ
quản của Tạp chí PC&CC - Tạp chí về lĩnh vực PCCC duy nhất hiện nay ở Việt
Nam thuộc hệ thống báo chí của lực lượng Công an nhân dân.
Với truyền thống 35 năm xây dựng và
trưởng thành, Trường Đại học PCCC thực sự là trung tâm đầu ngành về đào tạo và
nghiên cứu khoa học - công nghệ PCCC trong các trường đại học kỹ thuật nói
chung và ngành Công an nói riêng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội,
phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước.
Mô hình tổ chức của
Trường Đại học PCCC hiện nay có 25 đơn vị gồm 04 Khoa, 06 Bộ môn, 09 Phòng, 04
Trung tâm, 01 Ban Quản lý dự án và Tạp chí PC&CC.
Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014
22:57
Unknown
Đại học Phương Đông là một trong những trường ĐH ngoài công
lập đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Trường được thành lập
theo Quyết định số 350/TTg ngày 8/7/1994 của Thủ tướng Chính phủ và chính thức
đi vào hoạt động theo quyết định số 2282/GD-ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày
16/8/1994. Nhà trường tổ chức khai giảng khóa làm bằng đại học đầu tiên ngày 24/10/1994. Ngày này được lấy làm
ngày truyền thống của nhà trường.
ĐH Phương Đông thuộc
hệ thống giáo dục quốc dân nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, chịu sự quản
lí Nhà nước về giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan quản
lí giáo dục theo sự phân công, phân cấp của Chính phủ; đồng thời chịu sự quản
lí hành chính theo lãnh thổ của Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội.
ĐH Phương Đông là
cơ sở giáo dục làm bằng đại học do một
tập thể các nhà giáo, nhà khoa học, nhà đầu tư cùng đóng góp công sức, kinh phí
và cơ sở vật chất ban đầu thành lập. Trường có tư cách pháp nhân, con dấu, tài
khoản và tự chủ trong khuôn khổ pháp luật về tổ chức bộ máy, tuyển dụng lao động
và tài chính; bình đẳng với các trường đại học khác về nhiệm vụ, quyền hạn,
nghĩa vụ và quyền lợi của giảng viên, cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên
trong việc thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo và
các quy định liên quan đến tuyển sinh, dạy và học, thi, kiểm tra, công nhận tốt
nghiệp, cấp văn bằng chứng chỉ; được hưởng các chính sách ưu đãi đối với các cơ
sở giáo dục - đào tạo theo quy định của Chính phủ.
Trải qua gần 20 năm
xây dựng và phát triển, ĐH Phương Đông bằng nội lực của chính mình, tự lập,
vươn lên và đã khẳng định được vị trí của mình là một trường Đại học có quy mô
trung bình, đào tạo đa ngành, đa hệ, đa lĩnh vực, góp phần thực hiện chủ trương
XHH giáo dục, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, CNH-HĐH đất nước.
Mục tiêu quy hoạch
xây dựng và phát triển ĐH Phương Đông đến năm 2020 được đề ra là xây dựng Nhà
trường thành một cơ sở đào tạo đại học hoàn chỉnh với quy mô khoảng 15.000 sinh
viên, ngang tầm với các trường đại học hàng đầu quốc gia, tiếp cận trình độ khu
vực và thế giới.
Đứng trước những cơ hội và thách thức của xu thế phát triển kinh tế xã hội nói
chung và giáo dục đại học nói riêng, ĐH Phương Đông phát huy nội lực là chính với
tinh thần tự lực, đã có những cố gắng, nỗ lực bước đầu đáng ghi nhận, góp phần
vào sự nghiệp xã hội hoá giáo dục của Đảng và Nhà nước. Sự ra đời và tồn tại của
nhà trường là một tất yếu khách quan. Tuy nhiên, trong giai đoạn tới việc nâng
cao uy tín và vị thế của trường là một yêu cầu thiết yếu nhằm bảo đảm sự tồn tại
bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Thế mạnh đáng nói nhất của ĐH Phương Đông thể hiện ở tính tự lập và khả năng
phát huy nội lực trong việc xây dựng chương trình đào tạo; đội ngũ cán bộ, giảng
viên; phát triển cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của nhà trường. Đặc biệt,
việc tổ chức hoạt động đào tạo không sao chép mà sáng tạo, không dập khuôn bắt
chước mà luôn tìm hướng đi mới, coi chất lượng đào tạo là vấn đề cốt lõi, đặc
biệt chú trọng tới khả năng tác nghiệp, thích ứng nhu cầu xã hội của người học.
Công cuộc đổi mới mang đến cho đất nước những chuyển biến tích cực, kinh tế thị
trường phát triển, xã hội đòi hỏi sinh viên ra trường phải có khả năng đáp ứng
những tiêu chuẩn hết sức khắt khe về trình độ, năng lực tiếp thu tiến bộ khoa học,
công nghệ mới. Một nền học vấn đa dạng sẽ là nền tảng cốt yếu cho sự thành
công. Trong việc tìm lối đi khác, đi trước về chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu
xã hội ngày càng cao, ĐH Phương Đông quan cho rằng: Chất lượng đào tạo trước hết
phải thể hiện ở năng lực hoạt động (thích nghi nhanh với thực tế và sáng tạo
trong tư duy) của sinh viên ra trường. Muốn đạt được mục tiêu đó, chương trình
đào tạo phải trang bị cho sinh viên những modun kiến thức có hàm lượng thông
tin cao và phương pháp luận tiên tiến. Khối lượng kiến thức được trang bị phù hợp
với yêu cầu của thị trường lao động. Ngoài ra, sinh viên còn phải được trang bị
những công cụ sắc bén và hiệu quả khác nhằm phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ
khi tác nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sau khi tốt nghiệp ra trường.
Trung thành với
sứ mạng, mục đích và những tiêu chí của mình, sau gần 20 năm xây dựng và phát
triển, ĐH Phương Đông đang tiến dần đến quy mô 10.000 sinh viên; đào tạo đa
ngành, đa hệ, đa lĩnh vực; uy tín của nhà trường ngày càng được nâng cao; khẳng
định chỗ đứng vững chắc trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam; xoá dần mặc cảm
và quan niệm không chính xác về khối trường ngoài công lập.
Báo Nhân dân số ra ngày 28/3/2002 có đoạn viết: "...ĐH Phương Đông vượt
qua nhiều thử thách ban đầu, vươn lên bằng chính nội lực của mình với chất lượng
đào tạo được chứng minh bằng số lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường có tỷ lệ
xin được việc làm cao, trong đó hầu hết phù hợp với ngành nghề đào tạo...".
Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014
01:34
Unknown
1. Số 216 (km9) Nguyễn
Trãi, Thanh xuân, Hà Nội – Buổi ban đầu không thể nào quên:
Trong
khi chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho việc xây dựng Trường làm bằng đại học tại xã Tiến
Xuân, huyện Thạch thất, Hà Nội. Với sự quyết tâm nỗ lực của Hội đồng Quản trị,
Ban giám hiệu, đúng 7h00 sáng ngày 13.10.2008, trong tiết thu Hà Nội, gần 300
sinh viên khóa đầu tiên của Trường đã có giờ học đầu tiên, của học kỳ đầu tiên,
trong năm học đầu tiên của chương trình giáo dục chính quy tại địa chỉ số 216
(km9) Nguyễn Trãi, Thanh xuân, Hà Nội, nơi Trường phối hợp với Viện KHKT Bảo hộ
lao động đặt trụ sở đầu tiên của Trường.
2.
Cơ sở chính Mỹ Đình – dấu ấn tâm huyết giữa lòng Thủ Đô:
Để
chuẩn bị cơ sở vật chất cho những năm học tiếp theo, năm 2009, Trường làm bằng đại học phối hợp
với Công ty TNHH Phương Đông xây dựng Trường tại khu đô thị Mỹ Đình II, Từ
Liêm, Hà Nội và lấy nơi đây là cơ sở đào tạo chính với diện tích là 0.45 ha.
Đúng ngày 17/02/2009, Hiệu trưởng cùng 4 đơn vị đào tạo gồm các Khoa: Công nghệ
thông tin; Điện tử viễn thông; Mỹ thuật công nghiệp; Quan hệ công chúng và truyền
thông và đại diện cán bộ của Phòng Đào Tạo, Phòng Hành chính-Tổng hợp và toàn bộ
phòng Kế hoạch – Tài chính đã di chuyển từ địa chỉ 216 (km9) Nguyễn Trãi, Thanh
Xuân về Lô CC2, Khu đô thị Mỹ Đình II, Từ Liêm, Hà Nội chính thức làm việc và
thực hiện công tác đào tạo tại đây. Còn Khoa Tài chính kế toán vẫn tiếp tục đào
tạo tại cơ sở 216 (km9) Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Đến
đầu tháng 12/2010, việc đầu tư cơ sở vật chất của Trường tại Lô CC2, Khu đô thị
Mỹ Đình II đã hoàn tất, khu nhà 3 tầng gồm: Khu giảng đường; Phòng máy mới; Hội
trường…đã được lắp đặt đầy đủ đảm bảo cho việc học và dạy của toàn Trường.
Chính vì thế, ngày 17/2/2010 Hiệu trưởng đã phê duyệt kế hoạch di chuyển Khoa
TCKT của Trường tại 216(km 9) Nguyễn Trãi, Thanh Xuân về Lô CC2, Khu đô thị Mỹ
Đình II, Từ Liêm, Hà Nội và bàn giao toàn bộ khu giảng đường tại Nguyễn Trãi
cho Viện KHKT Bảo hộ lao động. Và như vậy, đúng ngày 20/12/2010 Trường ta đã
quy về một mối với cơ sở đào tạo khá khang trang và duy nhất tại Lô CC2, Khu đô
thị Mỹ Đình II, Từ Liêm, Hà Nội.
3.
Các Khoa, Phòng, Ban chức năng và sự lớn mạnh:
Từ
lúc mới thành lập, Trường chỉ có 03 phòng với 23 cán bộ giảng viên, nhân viên
cơ hữu. Tính đến nay, Trường đã có: 05 phòng; 06 khoa; 03 viện và 05 trung tâm
trực thuộc Trường với đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên cơ hữu giỏi về chuyên
môn, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với sư nghiệp giáo dục bao gồm 07 Giáo sư –
Phó giáo sư; 19 Tiến sĩ khoa học và Tiến sĩ; 94 Thạc sĩ, Kỹ sư và Cử nhân.
4.
Ngôi trường mới và những ngành đào tạo mà xã hội cần:
Về
cơ cấu ngành nghề và số lượng sinh viên đã có sự phát triển vượt bậc.
Năm
2008, Bộ giáo dục và Đào tạo đã cho phép trường được mở thêm 04 ngành đào tạo
trình độ đại học, hệ chính quy bao gồm: Công nghệ thông tin; Tài chính ngân
hàng; Kế toán và Quản trị kinh doanh (Quyết định số 5241/QĐ-BGDĐT ngày
13/8/2008).
Năm
2009, Bộ giáo dục và Đào tạo tiếp tục cho Trường mở thêm 3 ngành đào tạo trình
độ đại học chính quy bao gồm: Quan hệ công chúng và truyền thông; Đồ họa và Kỹ
thuật điện tử viễn thông và 04 ngành cao đẳng chính quy gồm: Công nghệ thông
tin; Quản trị kinh doanh; Kế toán và Tài chính ngân hàng (Quyết định số 921/QĐ-BGDĐT
ngày 16/02/2009).
Ngày
16/01/2010, Bộ giáo dục và Đào tạo ra QĐ số 5846/QĐ-BGDĐT chuyển đổi tên ngành
đào tạo trình độ cao đẳng, đại học theo Thông thư số 14/2010/TT- BGDĐT. Theo
đó, Trường có 08 ngành đào tạo trình độ đại học bao gồm: Công nghệ thông tin; Hệ
thống thông tin; Quản trị kinh doanh; Tài chính – ngân hàng; Kế toán; Kỹ thuật
điện tử truyền thông; Quan hệ công chúng; Thiết kế đồ họa và 05 ngành cao đẳng:
Công nghệ thông tin; Hệ thống thông tin; Quản trị kinh doanh; Tài chinh – ngân
hàng; Kế toán.
Theo tinh thần Thông thư
08/2011/TT-BGDĐT ngày 17/02/2011 tại Điều 3, khoản 2: “Trường Đại học, Học viện
mở ngành đào tạo trình độ cao đẳng khi ngành đó đã được mở ở trình độ đại học
theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo”. Năm học 2011, Trường có
thêm ngành Cao đẳng Quan hệ công chúng và Truyền thông.
Ngày
3/8/2012, Bộ giáo dục và đào tạo đã giao Trường Đại học Hòa Bình được phép đào
tạo thêm ngành Công nghệ đa phương tiện trình độ đại học, hệ chính quy( theo QĐ
số 2881/QĐ-BGDĐT).
Ngày
26/3/2013, Bộ giáo dục và Đào tạo ra QĐ số 1086/QĐ-BGDĐT cho phép Trường
được đào tạo thêm hai ngành mới Kiến trúc và Thiết kế Nội thất trình độ đại học.
Ngày
6/3/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Trường Đại học Hòa Bình đào tạo các
ngành Kỹ thuật công trình xây dựng và Thiết kế thời trang trình độ đại học
chính quy (theo QĐ số 780/QĐ-BGDĐT) nâng số ngành đào tạo của Trường lên 12
ngành đào tạo đại học chính quy, 06 đào tạo cao đẳng chính quy, 04 ngành liên
thông từ cao đẳng lên đại học chính quy. Trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực
theo định hướng và thực hành theo nhu cầu xã hội tạo cho sinh viên tốt nghiệp
có đầy đủ kiến thức, năng lục và kỹ năng làm việc.
Quy
mô đào tạo của Trường ngày càng tăng, năm học đầu tiên có 236 sinh viên, nay tổng
quy mô của Trường lên gần 3000 sinh viên, đến từ 61/64 tỉnh thành trong cả nước.
Số sinh viên khá giỏi bình quân của các khóa là 44,3 %. Trường đã làm lễ tốt
nghiệp cho hơn 1300 sinh viên khóa I, khóa II và đang chuẩn bị cho hơn 700 sinh
viên khóa III tốt nghiệp. Đến nay, số sinh viên ra trường có việc làm chiếm tỉ
lệ cao, nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi được ưu tiên tuyển chọn vào làm tại
các đơn vị, đối tác của Trường hoạc các doanh nghiệp liên kết. Sinh viên được bồi
dưỡng kỹ năng mền trong quá trình học tập (về giao tiếp, thuyết trình, tư duy
và giải quyết vấn đề) nên đã có thêm nhiều kinh nghiệm khi tham gia phỏng vấn,
tuyển dụng.
Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014
03:21
Unknown
1. SÁNG LẬP TRƯỜNG:
Thực hiện chủ trương
xã hội hóa giáo dục, đa dạng hóa các loại hình đào tạo của Đảng và Nhà nước
theo Nghị Quyết Trung ương Đảng lần thứ tư khóa VII, ngày 14/01/1993, một số trí thức do cố
Giáo sư, Thạc sĩ y khoa Ngô Gia Hy đứng đầu đã dự định thành lập một trường
Đại học Tư thục tại thành phố Hồ Chí Minh.
Tháng 09/1993, Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc đó đã ký Quyết định số 240/TTg ban hành Quy chế đại học Tư thục. Tuy nhiên, qua xem xét, thăm dò, điều tra dư luận xã hội, nhận thấy việc mở Trường “Tư thục” ở nước ta còn quá mới mẻ, nên ngày 2/1/1994 Bộ GD&ĐT lại ban hành quy chế tạm thời số 196/TCCB về trường làm bằng đại học Dân lập do GS. Trần Hồng Quân (lúc đó là Bộ trưởng) ký.
Do có sự điều chỉnh
đó nên một số trí thức đã đề nghị thành lập Hội đồng sáng lập (HĐSL) trường Đại
học Dân lập Hùng Vương và đã được Bộ GD&ĐT ra quyết định công nhận số
2395/QĐ-TCCB ngày 03/11/1993.
Hội đồng gồm 9 thành viên: Cố GS. Ngô Gia Hy làm Chủ tịch HĐSL, PGS. BS
Trương Công Cán là Phó Chủ tịch HĐSL và các Ông Trần Quốc Huy, Nguyễn Nhã,
Nguyễn Chung Tú, Diệp Vĩ Nam (đại diện Ông Trần Tuấn Tài), Hà Bính Thân, Phan
Tấn Chức, Vũ Đức Thắng làm thành viên.
Sau hơn một năm chuẩn
bị điều kiện để thành lập Trường làm bằng đại học, Hội đồng Sáng lập đã tiến hành một số công việc sau:
-
Kêu gọi được vốn đầu tư ban đầu.
-
Có trụ sở chính khang trang tại 197 Hoàng Văn Thụ, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí
Minh và một số cơ sở đào tạo khác tại 691B Xô Viết Nghệ Tĩnh, Thanh Đa, Quận
Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh v.v……
-
Tập họp các nhà giáo tâm huyết với sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo.
-
Có Điều lệ Trường Đại học Dân lập Hùng Vương.
-
Sớm chuẩn bị nội dung, chương trình theo các chuyên ngành đào tạo.
|
2. TÔN CHỈ VÀ PHƯƠNG
CHÂM:
- Tôn chỉ: KHOA HỌC – PHÁT TRIỂN – ĐẠO ĐỨC
- Phương châm:
Trong 10 năm qua từ
ngày thành lập đến nay, Trường Đại học Dân lập Hùng Vương không ngừng
phấn đấu thực hiện phương châm:
Lấy chất lượng đào tạo
làm mục tiêu hàng đầu, không chạy theo số lượng.
Bất vụ lợi cá nhân.
Phát huy tối đa tính
chủ động sáng tạo của sinh viên.
Kết hợp lý thuyết với
thực hành, đáp ứng nhu cầu của đất nước, cộng đồng xã hội và sự tiến bộ của
thế giới.
Chương trình đào tạo
chú trọng “CƠ BẢN, HIỆN ĐẠI, VIỆT
NAM”
Nhờ hội đủ các điều
kiện, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường, cố GS.Ths y khoa Ngô Gia Hy có
tờ trình Bộ Giáo dục – Đào tạo ngày 26 thàng 10 năm 1994. Tiếp sau đó, công
văn số 2568/TCCB, ngày 31 tháng 7 năm 1995, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo
Trần Hồng Quân gửi tờ trình lên Thủ tướng Chính Phủ, đề nghị thành lập Trường
Đại học Dân lập Hùng Vương, tại Tp. Hồ Chí Minh và sau đó Nhà trường đón nhận
Quyết định thành lập Trường số 470/TTg, ngày 14/05/1995 của Thủ tướng Chính
phủ.
3. Ý TƯỞNG ĐẶT TÊN
TRƯỜNG:
Các nhà sáng lập đặt
tên Trường là Hùng Vương với những suy nghĩ như sau:
-
Được mang tên Quốc tổ là một vinh dự lớn cho Trường. Điều này động viên Thầy,
Trò nhà Trường cố gắng dạy thật tốt, học thật tốt, cống hiến thật nhiều cho đất
nước.
-
Được mang tên Quốc tổ, giảng viên, cán bộ nhân viên, sinh viên nhà Trường sẽ
luôn ghi nhớ, học tập, phát huy những truyền thống tốt đẹp của thời đại Hùng
Vương, của văn hóa Văn Lang. Đó là:
Truyền thống đoàn kết,
yêu thương giữa các thành viên của đất nước: sự liên minh hoà bình giữa 15 bộ
lạc để thành lập nước Văn Lang do Vua Hùng lãnh đạo.
Truyền thống coi mọi
người dân đất Việt là cùng một mẹ (Âu Cơ) sinh ra, cùng trong một bọc (đồng
bào), do đó phải yêu thương giúp đỡ nhau với tình máu mủ, ruột thịt.
Truyền thống đoàn kết
đấu tranh chốngthiên tai, lũ lụt, cùng nhau đắp đê bảo vệ sản xuất để cuộc sống
no ấm, yên vui (chuyện Sơn Tinh – Thủy Tinh).
Truyền thống vượt
khó, lớn mạnh vượt bậc để đánh thắng giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc (chuyện
Thánh Gióng).
Những truyền thống tốt
đẹp của văn hóa Văn Lang nền văn hóa đặt nền móng cho bản sắc dân tộc, vẫn
còn những giá trị được bảo lưu cho đến hôm nay (sự tích Trầu – Cau, bánh
chưng, bánh dày, v.v…)
Ngoài việc đặt cho
tên Trường là Hùng Vương, các nhà sáng lập đã xây tượng vua Hùng tại cơ
sở chính 736 Nguyễn Trãi, quận 5, Tp. Hồ Chí Minh và hàng năm lấy ngày 9
tháng 3 âm lịch, ngày tiên thường Giỗ Quốc tổ Hùng Vương làm ngày truyền thống
của Trường.
|
Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014
19:46
Unknown
Mục tiêu chiến lược trong giai đoạn
2010-2015 của Trường Đại học Kinh tế là phát huy tinh thần đoàn kết, năng lực
sáng tạo của toàn thể đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức và sinh viên làm bằng đại học giá rẻ toàn trường,
khai thác mọi nguồn lực để tạo bước đột phá về chất lượng đào tạo đại học và
sau đại học, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế nhằm phát
triển Trường đại học Kinh tế theo định hướng đại học nghiên cứu.
Để hoàn thành mục tiêu chiến lược nêu trên, trong giai đoạn 2011 – 2015 Nhà trường
cần phải có những chuyển biến tích cực, to lớn và toàn diện về nhiều mặt, phát
huy những thành quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm đạt được
các mục tiêu cụ thể sau:
Thứ nhất, xây dựng
Đảng bộ thành một cơ sở Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, một tập thể năng động,
đoàn kết, thực sự là hạt nhân và động lực phát triển của Nhà trường.
Thứ hai, phấn đấu đến
năm 2015, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng là một trong ba trường đào tạo
làm bằng đại học giá rẻ khối ngành
kinh tế và quản trị kinh doanh lớn mạnh nhất trong cả nước, cung cấp nguồn nhân
lực chất lượng cao, đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã
hội của đất nước nói chung và của khu vực Miền Trung và Tây Nguyên nói riêng.
Thứ ba, Trường có
ít nhất 90% các tiêu chí kiểm định chất lượng đạt mức 2, phấn đấu đạt được một
số tiêu chí của đại học tiên tiến trong khu vực làm nền tảng cho việc tiến đến
đạt chuẩn Trường đại học đẳng cấp quốc tế; Thứ tư, trở thành trung tâm hàng đầu
về nghiên cứu và đề xuất các chính sách kinh tế, chuyển giao công nghệ quản lý
và giải quyết các vấn đề có ý nghĩa thực tiễn tại Khu vực Miền Trung và Tây
Nguyên. Thứ năm, xây dựng các đoàn thể quần chúng (Công đoàn, Đoàn thanh niên,
Hội Cựu chiến binh, Hội Sinh viên) vững mạnh, làm nòng cốt cho mọi phong trào
và hoạt động của Nhà Trường. Các nhiệm vụ cơ bản như sau :
Công tác chính trị tư tưởng
Phương hướng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng
là không ngừng giáo dục lập trường tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống
lành mạnh cho cán bộ, đảng viên, sinh viên, làm cho cán bộ, đảng viên, sinh
viên nhận thức sâu sắc ý thức trách nhiệm của mình đối với Nhà trường, đối với
đất nước, đối với Đảng quang vinh, không ngừng phấn đấu xây dựng Trường Đại học
Kinh tế luôn là tập thể đoàn kết, ổn định và phát triển bền vững.Tăng cường
công tác giáo dục nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cả về
lí luận và thực tiễn nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên, đặc biệt là
cán bộ, giảng viên trẻ về nhiệm vụ đào tạo cán bộ quản lý kinh tế có đủ phẩm chất
chính trị và năng lực chuyên môn
Công tác tổ chức cán bộ
Trên cơ sở thực tế
và nhu cầu phát triển của Nhà trường,Trường Đại học Kinh tế phấn đấu làm tốt
công tác qui hoạch cán bộ từ nay đến năm 2015, bám sát qui hoạch để có kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng được một đội ngũ cán bộ quản lý và giảng dạy, có bản
lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ giỏi, có khả năng hoàn thành tốt công việc, đáp ứng mục tiêu phát triển
của Nhà Trường.
Chú trọng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học của đội
ngũ cán bộ giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Nhà Trường trong giai đoạn
mới. Phấn đấu tăng tỷ lệ cán bộ có học vị tiến sỹ, thạc sỹ, đặc biệt đối với
các ngành chưa có hoặc còn ít các cán bộ đầu ngành. Phấn đấu đến năm 2015 có
90% cán bộ giảng dạy có trình độ sau đại học.
Công tác đào tạo
Thực hiện việc nâng
cao chất lượng đào tạo đối với tất cả các loại hình đào tạo của Nhà trường, đặc
biệt cần tập trung và quan tâm nhiều đến chất lượng đào tạo ở các trung tâm xa
trường,
- Rà soát và
hoàn chỉnh chương trình đào tạo đại học theo học chế tín chỉ theo hướng liên
thông, chuyển đổi giữa các cơ sở đào tạo, các chuyên ngành đào tạo, thực hiện
việc đào tạo theo khung chương trình mới bắt đầu từ khóa tuyển sinh 2010. Tiếp
tục nghiên cứu và đề nghị mở các chuyên ngành đào tạo mới đáp ứng yêu cầu xã hội,
phù hợp với điều kiện và nguồn lực của Nhà trường. Không mở các chuyên ngành mà
xã hội không có nhu cầu.
- Xây dựng và
công bố chuẩn đầu ra cho 100% các chuyên ngành đào tạo đại học và sau đại học.
Trên cơ sở đó, thiết kế chương trình đào tạo các chuyên ngành theo hướng lấy
người học làm trung tâm của quá trình đào tạo. Thực hiện nghiêm chỉnh 3 công
khai và cam kết thực hiện các chuẩn đầu ra đã công bố.
- Ổn định qui
mô hệ chính qui (tăng khoảng 3%-5% hàng năm); tăng số lượng đào tạo liên thông
từ trung cấp và cao đẳng lên đại học, đào tạo văn bằng 2; dần thu hẹp đào tạo hệ
vừa làm vừa học.
- Quyết tâm
thực hiện công tác kiểm định chất lượng đào tạo, thực hiện tốt công tác khảo
sát tình hình việc làm của sinh viên để làm căn cứ đánh giá tổng kết về sự chuyển
biến chất lượng đào tạo. Hàng năm đều có tổng kết, đánh giá tình hình việc làm
của sinh viên sau khi ra trường.
- Xây dựng
chương trình đào tạo tiên tiến cho ít nhất 3 chuyên ngành.
- Chú trọng
công tác biên soạn giáo trình để trong những năm tới có thêm nhiều giáo trình
chất lượng tốt. Phấn đấu tăng lượng giáo trình được biên soạn mới khoảng 10% mỗi
năm.
Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014
19:04
Unknown
Trường Đại học Quảng Nam có tiền thân là Trường Trung học Sư phạm Quảng Nam được thành lập vào năm 1997 theo quyết định số 1686/QĐ-UBND ngày 3/9/1997 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam. Năm 2000, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký làm bằng đại học tại hà nội quyết định số 4845/QĐ-BGD&ĐT-TCCB ngày 14/11/2000 nâng cấp từ trường Trung học Sư phạm Quảng Nam lên thành Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam. Đến năm 2007, Trường Đại học Quảng Nam được hình thành trên cơ sở nâng cấp từ Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam theo Quyết định số 722/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện tại, trường có 08 phòng – ban; 12 khoa và 04 trung tâm. Trường đào tạo 13 ngành bậc đại học, 13 ngành bậc cao đẳng và 02 ngành bậc trung cấp. Bên cạnh đào tạo theo hình thức chính quy chủ lực, nhà trường còn thực hiện đào tạo theo hình thức VLVH. Tổng số học sinh – sinh viên (HS – SV) của trường hiện nay là 6430. Đội ngũ cán bộ, giảng viên (CB – GV) của trường hiện tại là 335 người với 327 cán bộ cơ hữu và 08 giảng viên thỉnh giảng; trong đó có 08 giảng viên có trình độ tiến sĩ, 147 giảng viên có trình độ thạc sĩ. Tổng số biên chế của trường đến thời điểm hiện tại là 180.
Trong giai đoạn từ khi nâng lên thành lập trường làm bằng đại học tại hà nội (2007) đến nay, nhà trường đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động về mọi mặt với mục tiêu trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học chất lượng cao của tỉnh nhà, khẳng định được vị thế xứng đáng trong hệ thống đại học cả nước. Trường đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, các mặt công tác khác và đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng III năm 2007.
· Sứ mệnh:
Trường Đại học Quảng Nam là một trường đại học đa ngành, đa cấp và đa hệ; là trung tâm đào tạo giáo viên và cán bộ khoa học trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học; là cơ sở bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học có uy tín về các lĩnh vực khoa học cơ bản, khoa học giáo dục; phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và có vai trò đặc biệt quan trọng đối với vùng Trung Trung Bộ và Tây Nguyên.
· Tầm nhìn:
Trường Đại học Quảng Nam là trường đại học trọng điểm của khu vực Trung Trung bộ và Tây Nguyên, là một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học có uy tín, ngang tầm với các trường đại học lớn trong vùng, vững vàng tiếp cận, hoà nhập với các trường đại học trong khu vực và trên thế giới. Nhà trường cung cấp cho người học môi trường giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học tốt nhất, có tính chuyên nghiệp cao, đảm bảo cho người học sau khi tốt nghiệp có đủ năng lực cạnh tranh và thích ứng với nền giáo dục phát triển.
· Các giá trị cốt lõi:
Sau hơn 15 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Trường Đại học Quảng Nam luôn coi trọng tính năng động, sáng tạo, trung thực, tinh thần trách nhiệm, khả năng sống và làm việc trong môi trường cạnh tranh đa văn hóa.
- Năng động là phẩm chất mà đội ngũ cán bộ của trường cũng như người học cần có trong một môi trường luôn thay đổi đầy thách thức.
- Sáng tạo là bản chất và là mục tiêu của giáo dục đại học nhằm kiến tạo tri thức trong một xã hội tri thức và nền kinh tế tri thức. Sáng tạo vừa là mục đích vừa là phương tiện phát triển của đại học.
- Trung thực là một phẩm chất nhân bản quan trọng. Đào tạo và nghiên cứu khoa học phải trung thực. Có như vậy, giáo dục đại học mới có ý nghĩa với sự phát triển và thịnh vượng của đất nước.
- Tinh thần trách nhiệm là đức tính cần phải có trong công việc. Trách nhiệm với chính sản phẩm con người, trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng.
- Khả năng sống và làm việc trong một xã hội cạnh tranh đa văn hóa: thế giới ngày càng thu nhỏ không chỉ về không gian mà cả về thời gian. Biên giới vật chất ngày càng mất ý nghĩa truyền thống của nó. Cạnh tranh trong mọi mặt của cuộc sống cũng như trong giáo dục đại học là một thực tế. Đây cũng là một động lực để phát triển đại học. Tuy nhiên, cạnh tranh phải song hành với hợp tác, do vậy, khả năng sống và làm việc trong một môi trường cạnh tranh đa văn hóa cần thiết hơn bao giờ hết.
Giáo dục đại học là nơi con người phát triển năng lực, tri thức và các kĩ năng cũng như phẩm chất cần thiết cho cuộc sống trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, các yếu tố này không tự nhiên đến, mà chúng cùng phải được chung sức xây dựng và phát triển. Do vậy, triết lí cùng nhau kiến tạo cơ hội để phát triển năng lực, tri thức hay các phẩm chất khác phải là sợi chỉ đỏ xuyên suốt các hoạt động của nhà trường. Mọi người đến trường Đại học Quảng Nam đều có trách nhiệm cùng nhau tạo cơ hội để cùng phát triển.
Nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường từ nay đến 2020 là đổi mới công tác quản lý điều hành, hoàn thiện toàn bộ chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo theo hệ thống tín chỉ, đổi mới phương pháp dạy học, thu hút đầu tư tài chính, hoàn thiện và phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng quan hệ quốc tế, hoàn thiện bộ máy tổ chức của nhà trường phù hợp với nhu cầu giai đoạn phát triển mới. Nhà trường thường xuyên tự điều chỉnh các hoạt động nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ người học, chất lượng đào tạo trên cơ sở tự đánh giá, đánh giá ngoài theo yêu cầu kiểm định chất lượng các trường Đại học.
18:59
Unknown
Trường Đại học Sân khấu -
Điện ảnh Hà Nội được thành lập ngày 17/12/1980, theo Quyết định số 372/CP của
Hội đồng Chính phủ, trên cơ sở sát nhập các ngành thuộc khối nghệ thuật của
Trường Điện ảnh Việt Nam và Trường Sân khấu Việt Nam. Năm 1995, trường tiếp nhận
thêm hai cơ sở của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du
lịch) là Viện Sân khấu Việt Nam và Trường Trung cấp Điện ảnh Việt Nam, hình
thành hai đơn vị mới là Viện Sân khấu Điện ảnh và Khoa Kinh tế Kỹ thuật Điện
ảnh.
Từ năm 1980, bên cạnh
việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính do Nhà nước quy định là đào tạo bậc
học đại học cho các ngành nghệ thuật sân khấu và điện ảnh, trường còn thực hiện
đào tạo các bậc học cao đẳng, trung cấp cho các ngành nghệ thuật biểu diễn, nghe
nhìn và cũng như các ngành kỹ thuật, kinh tế khác trong lĩnh vực nghệ thuật.
Trường làm bằng đại học tại hà nội cũng thực hiện đào tạo theo đặt hàng và đề nghị của các đơn vị nghệ
thuật, các đài phát thanh và truyền hình trong cả nước. Từ năm 2000, được Nhà
nước cho phép, trường thực hiện việc đào tạo thạc sĩ các chuyên ngành Nghệ
thuật Sân khấu và Nghệ thuật Điện ảnh - Truyền hình.
Hiện tại trường có 11
khoa: Nghệ thuật Điện ảnh, Sân khấu, Múa, Mỹ thuật, Kịch hát Dân tộc, Kinh tế
Kỹ thuật Điện ảnh, Nhiếp ảnh, Truyền hình, Sau đại học, Tại chức và khoa Mác
Lênin & Kiến thức cơ bản. Cùng với đó, trường có 6 phòng, ban chức năng:
phòng Đào tạo và Quản lý khoa học, phòng công tác Chính trị và Quản lý Học sinh
- Sinh viên làm bằng đại học tại hà nội, phòng Tổ chức cán bộ và Đối ngoại, phòng Hành chính - Quản trị,
phòng Tài vụ, ban Thanh tra và Đảm bảo chất lượng đào tạo.
Ngoài ra còn có các viện
nghiên cứu, xưởng, nhà hát, các trung tâm kỹ thuật và trung tâm thông tin trực
thuộc trường như: Viện Sân khấu Điện ảnh, Xưởng phim thực nghiệm, Nhà hát thể
nghiệm, Trung tâm Kỹ thuật Âm thanh - Ánh sáng, Trung tâm Thông tin thư viện
(gồm Thư viện sách và Thư viện điện tử), Trung tâm Tin học và Ngoại
ngữ.
Với truyền thống cùng
kinh nghiệm tích lũy được trong nhiều năm đào tạo các bậc học bằng những loại
hình khác nhau, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội là nơi đào tạo ra
những người hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, nghiên
cứu, lý luận, phê bình nghệ thuật, những người làm kỹ thuật, kinh tế, công nghệ
trong các ngành nghệ thuật sân khấu và điện ảnh cũng như truyền
hình. Trong đó, có nhiều người được Nhà nước phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân
dân, Nghệ sĩ Ưu tú.
Trong những năm gần đây,
trường nỗ lực cải tiến hệ thống giáo trình, phương pháp giảng dạy cùng các cơ
sở vật chất, kỹ thuật khác nhằm nâng cao chất lượng cũng như mở rộng và đa dạng
hoá các loại hình đào tạo để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Bên cạnh đó, trường đại học sân khấu điện ảnh tiếp tục đổi mới công tác quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động nghiên cứu
khoa học, rà soát điều chỉnh hệ thống khung chương trình, giáo trình đào tạo
một số chuyên ngành theo đúng qui chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cùng với việc
giảng dạy của các nhà chuyên môn đầu ngành, các giảng viên được đào tạo chính
quy, bài bản, trường đã quan hệ với các tổ chức, trường đại học cùng chuyên
ngành ở nước ngoài để mời các chuyên gia có uy tín tham gia giảng dạy cho sinh
viên của trường. Trường đã thiết lập được mối liên kết đào tạo với các trường
nghệ thuật của các nước tiên tiến trên thế giới như: Trường Nghệ thuật Sân khấu
Maxtcơva; Học viện Nghệ thuật Sân khấu Saint – Petersburg; Trường nghệ thuật
Sân khấu Quốc gia Hàn Quốc; Học viện Kịch nghệ Trung ương Trung Quốc; Viện Kịch
nghệ Quốc gia Australia (NIDA); Viện Kịch nghệ Quốc gia Nauy; Học viện nghệ
thuật và truyền thông Dong - A Hàn Quốc…
Với sự cộng tác của các
chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực chuyên môn và đào tạo, trường đã tiến hành
điều chỉnh khung chương trình đào tạo Thạc sĩ Nghệ thuật Sân khấu và Nghệ thuật
Điện ảnh - Truyền hình cho phù hợp hơn với thực tiễn, tiến tới mở bậc đào tạo
Tiến sĩ Lý luận và lịch sử Nghệ thuật Sân khấu; Lý luận và lịch sử Nghệ thuật
Điện ảnh - Truyền hình.
Trước xu thế hội nhập
quốc tế, nhà trường đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hợp tác quốc tế để từ đó
học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo với các nước trong khu
vực và trên thế giới, đồng thời tranh thủ thời cơ giới thiệu với đồng nghiệp và
bạn bè quốc tế những nét độc đáo của nền văn hoá Việt Nam. Đó là một trong
những hoạt động nhằm đóng góp vào sự nghiệp xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm
đà bản sắc dân tộc.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)